สุดยอดอาหารบำรุงร่างกาย

อาหาร

สุดยอดอาหารบำรุงร่างกาย

           อาหารใช่แค่เพียงอร่อย  แต่ยังช่วยดุแลสุขภาพคุณได้มากกว่าที่คิด  และนี่คือสุดยอดอาหารสำหรับคุณ แพทย์ผุ้เชี่ยวชาญได้จัดอันดับอาหารที่มีประโยชน์ต่ออวัยวะต่างๆในร่างกายดังนี้

ดวงตา

–          สับประรด  มีเอ็นไซม์มากมายที่จะช่วยผ่อนคลายสายตาหลังจากนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

–          โสแมริน  ช่วยทำความสะอาดและช่วยให้เลือดไหลเวียนดีที่ดวงตา

–          เก๋ากี้  มีกรดอะมีโน 18 ชนิด  และมีแร่ธาตุที่สำคัญ  เช่น  สังกะสี  เหล็ก  ทองแดง  แคลเซียม  เจอร์มาเนียม  ซีลีเนียม  และฟอสฟอรัส  นอกจานี้  ยังมีสารแอนตี้ออกซิเดนต์มากมายมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงสายตากล่อมประสาทให้หลับสบาย  ช่วยลดอาการวิงเวียนศีรษะ  หน้ามือตาลายสายตาไม่ดี  โดยเฉพาะสายตาบอดในเวลากลางคืน

สมอง

–          ถั่ว Linsen  มีโปรตีน  คาร์โบไฮเดตรและเลซิติน  ให้พลังงานแก่เชลล์สมองถั่วลินเซ็นมีขายตามร้านขายยาอินเดียและเป็นอาหารที่ชาวเยอรมันและชาวสวิตเวอร์แลนด์นิยมมาทำซุปรับประทานกัน

–          สัตว์ปีก  ให้พลังงานแก่กานทำงานของสมอง

–          ข้าวโอ๊ต  ให้พลังงานสูงที่สุดสำหรับสมอง  นอกจากนี้  ยังมีกรดฟีนอลที่จะช่วยในเรื่องของความทรงจำที่ดีอีกด้วย

–          อะโวคาโด  มีวิตามินสูง  เมาะสำหรับคนที่มีความเครียด  นอนไม่หลับหรือจิตใจว้าวุ่น

–          กล้วย  มีฮอร์โมนสำหรับเส้นประสาทในสมอง  มีน้ำตาลกลูโคสวิตามิน  และ  เกลือแร่ในการให้พัลงงานแก่สมอง

–          แอพริคอต (Apricot)  มีแร่ธาตุจำเป็นหลากหลายชนิดที่เหมาะกับสอง

–          ลูกเกด  มีน้ำตาลที่ให้พลังงานสูง (75%)

–          ลูกแพร  ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีมีน้ำตาลและสารอาหารที่คล้ายคลึงกับฮอร์โมนซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างกระปรี้กระเปร่า

–          ถั่วลันเตา  มีโปรตีนสูงที่ช่วยในเรื่องความจำและช่วยให้สมาธิดี

–          สลัดเขียว  มีสารที่คล้ายกับยาชนิดหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ระบบประสาทมีความสงบ

ผมและผิว

–          หัวหอมใหญ่  มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่จะช่วยให้ฟัน  กระดูกและเล็บแข็งแรง

–          ยอดถั่ว  ช่วยความสะอาดร่างกายและช่วยให้รูขุมขนกระชับ

หัวใจ

–          ผักกาดขาว  มีโพแทสเชียมและธาตุเหล็กสูง  ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด

–          บร็อกโคลี่  ช่วยป้องกันโรคผนังของหลอดเลือดแดงหนาตัวและโรคหัวใจ

–          แครอต  มีกรดโฟลิกและไปโอฟลาโวนอยด์ที่จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ

–          ปลา  มีกรดไขมันโอเมก้า -3 ซึ่งจะช่วยป้องกันการอักเสบและการตกตะกอนของระบบหลอดเลือด

–          หัวหอมใหญ่  มีฟลาโวนอยด์  Quercetin และ Sulfite ที่จะช่วยลดความดันโลหิตและช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

–          กระเทียม  ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี  มีสาร  Allocin  ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคอัมพฤกษ์  อัมพาต

–          หน่อไม้ฝรั่ง  มีสาร Electrolytes  ที่จะช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดี  ช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดทำงานดี

–          นำมันมะกอก  ให้พลังงานล้วนๆ  ช่วยลดคอเลสเตอรอล  และช่วยยับยั้งการอักเสบ

–          ฟักทอง  มีสาร  Electrolytes  สูงจะช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

–          มันฝรั่ง  ช่วยป้องกันโรคหัวใจ  โรคอัมพฤกษ์  อัมพาต  ช่วยขจัดน้ำและช่วยส่งวิตามินซีให้แก้ระบบเลือด

–          พริกหวาน  มีสาร  Capsiaicin  และไบโอฟลาโวนอยด์  ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

–          มะเขือเทศ  ช่วยขจัดน้ำและช่วยความดันโลหิต

–          แอปเปิ้ล  มีสารไบโอและน้ำมันหอมละเหย  300 ชนิดที่จะช่วยป้องกันระบบหลอดเลือดทั้งหมด

–          ลูกแพร  มีวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นสูงซึ่งจะช่วยให้ระบบเลือดลมคงที่

–          เห็ดหอม  ช่วยลดคอเลสเตอรอล

–          ข้าวโอ๊ต  ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดจึงมีประโยชน์สำหรับหัวใจและหลอดเลือด

–          ข้าวโพด  มีวิตามินดีและวิตามินเค  ซึ่งช่วยให้เลือดที่ข้นมีความสมดุล

–          ถั่วเหลือง  มีโปรตีน 40% ไขมัน 19%  ไม่มีคอเลสเตอรอลและกรดไขมันซึ่งสามารถช่วยให้อายุยืน

กระดูก

–          กะหล่ำเขียว  มีวิตามิน (วิตามินที่สำคัญสำหรับผู้หญิง)  ซึ่งช่วยในการป้องกันโรคกระดูกพรุน

ตับ

–          น้ำหัวไช้เท้า  ช่วยกระตุ้นน้ำดี

–          ยีสต์ในเบียร์  มีวิตามินบีที่สำคัญมีสาร Cholice  และ  Inosit  ที่ช่วยขจัดไขมันและช่วยขจัดพิษในตับ

–          นม  มีแคลเซียมและโปรตีนที่จะช่วยให้ตับแข็งต้านโรค

–          เนื้อวัวและเนื้อลูกวัว  มีวิตามินบีและเหล็ก  มีโปรตีนซึ่งมีความสำคัญสำหรับการสร้างเลือด

ไต

–          บีตรูต  ช่วยกระตุ้นในการหายใจ  ของเซลล์และช่วยฟื้นฟูฟิลเตอร์ของไตในการกรองของเสีย

–          แตงกวา  มีน้ำ  Electroiytes  สูงซึ่งช่วยซะล้างไต

–          หัวไช้เท้า  มีสาร Senfoele  ที่จะช่วยป้องกันการอักเสบ

–          ขึ้นฉ่าย  มีสาร  Psoralens  ที่จะช่วยป้องกันไตจาไวรัส

–          กะหล่ำปลีดอง  ช่วยขจัดพิษ

ลำไส้

–          มะม่วง  มีวิตามินเอ  Lycopene  และ  Flavone  ซึ่งจะช่วยปกป้องเยื่อลำไส้

–          ถั่วเหลือง  มีซีลีเนียมและกรดโฟลิกที่จะช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้

–          ผักตระกูลกะหล่ำ  ช่วยทำความสะอาดลำไส้และป้องกันมะเร็ง

        แม้ว่าอาหารดีมีประโยชน์ต่างๆ  ควรค่าแก้การรับประทาน  แค่ก้ควรรับประทานให้สมดุล  มีความหลากหลายไม่รับประทานชนิดเดียวซ้ำซากในปริมาณมากๆ  ควรเดินทางสายกลางจะดีกว่า  เพื่อสุขภาพที่มีดีจองคุณครับ

ขอขอบคุณ : นิตยาสาร Lisa

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: